Khi làm bất cứ công việc nào thì người ta thường hay quy cách hóa nó đó theo một mô hình hay quy tắc chung để tăng cao chất lượng và hiệu quả công việc, tránh làm việc lan mang, kém hiệu suất.
Nếu bạn học Marketing thì bạn có thể thấy mô hình 4Ps (Product, Price, Place, Promotion) luôn được giảng dạy và áp dụng hầu hết ở các doanh nghiệp có hoạt động Marketing. Vì sao ư ? Đơn giản vì nó là một mô hình huyền thoại và đã được kiểm chứng ở rất nhiều công ty lớn.
Digital Marketing cũng vậy, mô hình Paid, Owned, Earned Media là một mô hình được sử dụng rộng rãi và được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào các hoạt Digital Marketing của mình. Mô hình này chia các hoạt hộng trong Digital marketing thành 3 nhóm là Paid Media, Owned Media, Earned Media mà chúng ta sẽ tìm hiểu ngay dưới đây.
Mô hình Paid, Owned, Earned Media là gì ?
Mô hình Paid, Owned, Earned là cách chia hay phân loại các hoạt động Digital Marketing thành 3 nhóm chính theo những đặc điểm chung là nhóm truyền thông có trả phí (Paid Media), nhóm truyền thông trên kênh sở hữu (Owned media) và nhóm truyền thông có tính lan truyền (Earned Media). Mô hình này cũng mô tả sự liên quan và cách kết hợp giữa Paid Owned và Earned để tạo ra sức mạnh truyền thông và phân phối nội dung hiệu quả nhất.
Tìm hiểu về Paid Media:
Như tên gọi của nó, Paid Media là các kênh truyền thông mà bạn phải trả phí để sử dụng. Một vài kênh mà bạn thường thấy như:
Nhóm kênh thường gặp:
Nhóm kênh quảng cáo (Ads)
- Quảng cáo Facebook
- Quảng cáo Google
- Quảng cáo Youtube
- Quảng cáo TikTok, Zalo,…
Nhóm kênh tài trợ nội dung:
- Digital Banner trong thang máy, nhà hàng, sân bay
- Bài PR trên báo mạng
- Bài viết, hình ảnh, video được tài trợ trên kênh của KOLs, Influencer…
Ưu điểm:
- Phân phối nhanh và bạn hoàn toàn có thể kiểm soát nội dung truyền thông cũng như tần suất, thời gian và vị trí xuất hiện
- Dễ dàng chọn lọc đối tượng tiếp cận với quy mô lớn
- Khả năng định lượng, đo lường và báo cáo chi tiết, đầy đủ
Nhược điểm:
- Phải trả chi phí cao, nhiều khi gây ra sự phiền toái cho người dùng. Thông điệp truyền nhanh mất đi nếu doanh nghiệp không duy trì kinh phí đều đặn
- Mức độ phản hồi và độ tin cậy thấp, áp lực chi phí khi phải cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác
- Chịu sự ràng buộc bởi các điều khoản của các nền tảng quảng cáo hay bên cung cấp dịch vụ
Tìm hiểu về Owned Media:
Owned Media là tập hợp các kênh thông tin do bạn sở hữu và kiểm soát. Hay có thể coi là các kênh Media “của nhà” và không mất phí để đăng tải nội dung và thường ít chịu tác động từ bên khác. Các kênh truyền thông thuộc Owned Media như:
Nhóm kênh thường gặp:
- Website doanh nghiệp
- Ứng dụng Mobile
- POSM tại cửa hàng
- Hệ thống tài khoản trên mạng xã hội (Fanpage, Instagram, Zalo, Youtube, Tiktok,…)
- Blog
- Diễn dàn
- Bản quyền số khác của doanh nghiệp,…
Ưu điểm:
- Không tốn chi phí đăng tải nội dung, chăm tóc và tương tác tốt khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng
- Kiểm soát được nội dung và thông tin linh hoạt, doanh nghiệp tự do sáng tạo và phát triển chiến lược truyền thông của mình
- Hiệu quả trong dài hạn và có tính bền vững, trở thành tài sản của doanh nghiệp
Nhược điểm:
- Quy mô tiếp cận khá nhỏ, độ bao phủ thấp nếu doanh nghiệp chưa đủ lớn
- Tốn nhiều thời gian để phát triển hơn các kênh khác
- Thông tin thường chưa được “kiểm chứng”. Độ uy tín và hiệu quả của kênh này phụ thuộc vào quy mô thương hiệu của doanh nghiệp
Tìm hiểu về Earned Media:
Earned Media là các kênh truyền thông mang tính chất truyền miệng, viral do bên thứ 3 không thuộc doanh nghiệp đăng tải các nội dung có liên quan đến doanh nghiệp. Đây là kênh mà doanh nghiệp không sở hữu cũng như không thể tài trợ để booking. Nội dung truyền tải trên Earned Media mang tính chất tự nhiên.
Nhóm kênh thường gặp:
- Review tự nhiên của các Blogger/ Reviewer về sản phẩm, dịch vụ của bạn
- Các bình luận, đánh giá của khách hàng lan toả trên mạng xã hội
- Các lần đề cập đến doanh nghiệp của bạn,…
Ưu điểm:
- Độ uy tín của thông tin cao, mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp
- Lan truyền rất tốt, gây được tiếng vang và thiện cảm của với người tiếp nhận
- Tạo cú hit truyền thông và đà tăng trưởng cho doanh nghiệp
Nhược điểm:
- Không kiểm soát được thông tin, nhiều thông tin tiêu cực có thể đẩy doanh nghiệp khủng hoảng truyền thông, giảm uy tín và kết quả kinh doanh
- Thông tin khó đo lường và đánh giá do phát sinh từ nhiều nguồn, cá nhân hoặc tổ chức,…
Mối quan hệ và cách kết hợp giữa Paid – Owned – Earned Media
Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên, không phải ngẫu nhiên mà các nhà phát kiến chia các hoạt động của Digital Marketing ra làm 3 nhóm kênh là Paid – Owned – Earned mà vì nó có những nhóm lợi ích cũng như hạn chế có thể bổ trợ và kết hợp với nhau. Nó cho doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh và khoa học để quản lý và sáng tạo ra chiến dịch truyền thông hiệu quả và phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp.
Không có “công thức” kết hợp hoàn mỹ mà chỉ cách cách làm phù hợp nhất dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp bạn. Để tạo được chiến dịch truyền thông hiệu quả nhất bạn cần kết hợp tốt cả 3 nhóm Paid – Owned – Earned. Tham khảo case study sau:
Case study:
Áp dụng mô hình Paid – Owned – Earned Media trong hoạt động Digital Marketing của công ty A kinh doanh các mặt hàng điện tử có đầu tư chi phí Media hàng tháng:
Triển khai Paid Media:
Trong ngắn hạn và dài hạn, dùng Paid Media như chạy quảng cáo tìm kiếm trên Google, quảng cáo hiển thị trên Youtube, quảng cáo lượt truy cập trên Facebook,… để phân phối nội dung và sản phẩm đến ngay công chúng mục tiêu thu để về các lượt truy cập, người dùng về website doanh nghiệp (đây là Owned Media)
Đưa các lượt truy cập và người dung lấy được từ Paid Media vào phễu Marketing hoặc phễu bán hàng. Đọc và phân tích số liệu để lọc phễu theo hành vi mong muốn như khách hàng xem sản phẩm, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua hàng hay đăng ký thông tin,…
Đo lường, đánh giá và cải tiến các hoạt động Paid Media về mặt chi phí, kết quả đạt được,…
Tài trợ bài đăng KOLs, sản phẩm dùng thử cho các Reviewer để nhận đánh giá và phản hồi
Triển khai Owned Media:
Trên website bán hàng của doanh nghiệp đăng thông tin chi tiết về sản phẩm, chương trình khuyến mãi rõ ràng, trình bày đẹp để thu hút khách hàng. Nêu rõ các ưu điểm cạnh tranh của sản phẩm so với đối thủ
Biên tập các bài viết hướng dẫn sử dụng, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến sản phẩm của công ty trên website
Biên tập đầy đủ các chính sách bán hàng và quyền lợi của khách hàng kèm chính sách bảo hành và thông tin bảo hành
Trang trí website theo mùa như theme Tết, theme Giáng sinh,…
Trang trí POSM tại cửa hàng nêu nổi bật chương trình khuyến mãi,…
Các hoạt động dài hạn cần làm trên website:
- SEO từ khóa về ngành hàng, sản phẩm, tăng cao lưu lượng truy cập tự nhiên từ tìm kiếm
- Cải tiến các tính năng về UI/UX để tăng trải nghiệm của khách hàng,…
- Biên tập và duy trì các thông tin đều đặn trên website như các tips hướng dẫn, chương trình khuyến mãi,…
Biên tập nội dung, hình ảnh đăng lên các mạng xã hội của công ty như Fanpage, Instagram, Youtube, Blog,…
Sử dụng Fanpage, Zalo,… để tương tác và chăm sóc khách hàng
Xây dựng cộng đồng trên Facebook Group, Zalo,…
Triển khai Earned Media:
Theo dõi và chia sẻ lại các nội dung đánh tích cực từ KOLs, Reviewer
Duy trì mối quan hệ WIN WIN với các KOLs, Blogger, Reviewer đã từng booking
Xử lý khủng hoảng nếu có thông tin tiêu cực
Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Paid – Owned – Earned Media dưới góc độ hiểu biết và kinh nghiệm cá nhân của Sang. Mong giúp ích được cho bạn !
Chúc bạn thành công !